‘นิทานคือโลกแฟนตาซีที่แสนโหดร้าย ที่วาดให้ขัดกับความป่าเถื่อนรุนแรงของโลกความเป็นจริง’ นี่เป็นคำพูดจากปากของนักเขียนโกมุนยอง ตัวละครหลักในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay ที่เธอกล่าวระหว่างสอนคลาสวรรณกรรมให้กับผู้ป่วยในโรคพยาบาลจิตเวชรื่นรมย์ ซึ่งประโยคนี้เองทำให้คนดูอย่างเรา ๆ ถึงกับฉุกคิดและยอมรับการมองโลกตามความจริงที่ถูกมองข้ามไปโดยที่เราไม่รู้ตัว

จากมุมมองโดยทั่วไปแล้ว เรามักจะคุ้นเคยกับการรับรู้ถึงภาพที่สวยงามในหนังสือนิทาน แต่คอนเซ็ปต์ของซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay คือการมองมุมกลับและปรับมุมมองในแบบเดิมให้อยู่ในโลกความจริงที่ไม่ได้สวยหรูและดูดี ซึ่งในบางครั้งความจริงเหล่านี้กลับน่าหดหู่หัวใจและยากที่จะยอมรับแม้แต่กับคนในวัยผู้ใหญ่

แม้ในเรื่องจะมีการอ้างอิงเรื่องราวจากนิทานคลาสสิกที่เรารู้จักกันดีอยู่หลายเรื่อง แต่ก็มีนิทานที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ นับถึงตอนนี้ นิทานของโกมุนยองที่ปรากฏในซีรีส์ มี 3 เล่มด้วยกัน นั่นคือ เด็กชายผู้โตมากับฝันร้าย (Boys who grew up with nightmare) เด็กน้อยซอมบี้ (The Zombie Kid) และ เจ้าหมาในวันใบไม้ผลิ (Spring Dogs) ที่ได้ถูกนำมาตีพิมพ์วางขายจริงในเกาหลีเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเวลานี้

Jamsan หรือ จัมซัน นับเป็นอีกหนึ่งบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังการถ่ายทอดผลงานชิ้นสำคัญในซีรีส์เรื่องนี้ โดยเขาเป็นศิลปิน และ นักวาดภาพประกอบเจ้าของลายเส้นในหนังสือนิทาน ซึ่งเขาได้มีโอกาสร่วมงานกับ ผู้กำกับพัคชินอู มาตั้งแต่ผลงานซีรีส์ Encounter ก่อนที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลป์อันน่าประทับใจอีกครั้ง ใน It’s Okay to Not Be Okay

ภาพประกอบในซีรีส์ Encounter
ภาพประกอบในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay

จัมซัน เป็นศิลปินต้นแบบแนวคิดศิลปะและภาพประกอบที่มีสไตล์ไม่จำกัด เขาจัดนิทรรศการเดี่ยว ภายใต้ชื่อว่า “Where People Gather” อีกท้ังยังเคยผ่านประสบการณ์เข้าร่วมในฐานะนักออกแบบแนวคิดสำหรับภาพประกอบให้กับบริษัท ระดับโลกมากมาย ได้แก่ Nike , Samsung Galaxy , Graphic Noble, Holica Holica และอื่น ๆ

Korean Designer Jamsan Gets Creative with Shutterstock

จัมซัน ได้เปิดใจถึงการทำงานในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay ว่า

“ปีที่แล้วผมได้ทำงานกับผู้กำกับพัคชินอูผ่านผลงานซีรีส์ Encounter ตอนนั้นผมได้ทำงานย่อเรื่องสั้นละครผ่านบทนำและบทส่งท้าย พอมาถึงซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay พอผมได้อ่านเรื่องย่อของ ‘เด็กน้อยซอมบี้’ กับ ‘เด็กชายผู้โตมากับฝันร้าย’ ถึงจะเป็นเทพนิยาย แต่ผมรู้สึกว่าไม่เหมาะสำหรับเด็กแต่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ ผมจึงมุ่งเน้นไปที่การถ่ายทอดผลงานให้สื่อสารกับกลุ่มผู้ใหญ่ได้ โดยส่วนตัวแล้วผมอยากลองทำงานภาพในโทนสีที่ดูน่ากลัวหรือภาพของซอมบี้อะไรแบบนี้อยู่แล้วครับ

ทุกวันนี้ผมสนใจในเทพนิยายที่โหดร้าย แฟนตาซีและเรื่องที่ไม่สมจริงมากเลยล่ะ แต่ในทางหนึ่งเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่แฟนตาซีแต่เราสามารถพบเจอเรื่องราวเหล่านี้ได้ในความเป็นจริง บางครั้งความเป็นจริงก็เกินกว่าที่เราจะจินตนาการไปถึงได้ บางครั้งมีความจริงที่น่าเศร้าใจมากมาย สิ่งเหล่านี้ก็สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาดแฟนตาซีได้ ตอนนี้ผมเริ่มสนใจงานในรูปแบบนี้มากขึ้นครับ”

อย่างหนึ่งที่นิทานโกมุนยองทั้ง 3 เล่มบอกเอาไว้ และตรงกับความคิดของซัมซัน ผู้วาดภาพประกอบ คือการยอมรับความจริงที่แม้ว่ามันจะโหดร้ายเอาไว้ แล้วเปลี่ยนให้มันเป็นพลังที่ทำให้เราแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพราะในท้ายที่สุดมันไม่มีหรอกที่ใครจะเติบโตมาอย่างเจ้าหญิงหรือเจ้าชายในนิทานที่ไม่เคยมีเรื่องทุกข์ร้อนหมองเศร้า อย่างที่โกมุนยองพูดเอาไว้ในคลาสว่า ‘นิทานไม่ใช่ยากดประสาทที่ช่วยมอบความหวังและความฝัน แต่เป็นยากระตุ้นให้เผชิญความจริง’

Flower  

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความลับบางอย่างซ่อนอยู่ภายใต้ฉากเปิด-ปิด ละคร “Encounter”

ส่องไอเท็มตามเทรนด์โลก ‘กระเป๋าจิ๋วของโกมุนยอง’ ในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay

เปิดเบื้องหลังการสร้างสรรค์งาน Visual Effects สุดตระการตาในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay

เบื้องหลังการเนรมิตฉาก ‘ปราสาทต้องคำสาป’ ของโกมุนยอง ในซีรีส์ It’s Okay to Not Be Okay

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการบันเทิงเกาหลี จากเราที่

Facebook Fanpage : facebook.com/korseries
Twitter : twitter.com/korseries
Website : korseries.com
Youtube : Korseries