focus

มารู้จัก “โค้ดลับ-โค้ดรัก” ผ่านเพจเจอร์ในยุค 90s ของเกาหลี

14/02/2021 - korseries

love code 90s

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราเม้าท์แซ่บกันเรื่อง Mr.Queen กับ ชีวิตรักและเซ็กส์ในยุคโชซอน กันไปแล้ว ก็ยังมีอีกยุคหนึ่งค่ะที่ชาวเกาหลีมี “โค้ดลับ-โค้ดรัก” น่าจดจำ ย้อนไปช่วงปี 1990s นี่เอง เป็นยุคสมัยที่ผู้คนยังนิยมใช้ “เพจเจอร์” หรือที่คนเกาหลีเรียกว่า 삐삐 “ปี้ปี้” (ตั้งชื่อเลียนเสียง “ปี๊บปี๊บ” เวลามีข้อความเข้ามา) ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งค่ะที่ทันใช้ชีวิตยุคเพจเจอร์ ไม่มีเป็นของตัวเองหรอก แต่บางทีก็โทรไปคอลเซ็นเตอร์ ส่งข้อความเม้าท์กับเพื่อน (ซึ่งเสียงอรรถรสสุดๆ เพราะพนักงานโอเปอเรเตอร์จะแก้ไขคำหยาบ ให้เป็นคำสุภาพทุกที) แต่ที่บ่อยกว่าก็คือ ส่งไปขอเพลงกับสถานีวิทยุค่ะ! ยุคเพจเจอร์บ้านเรายังส่งข้อความถึงกันได้ แต่ยุคเพจเจอร์ของชาวเกาหลีใต้ เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ส่งได้แค่ตัวเลขถึงกันเท่านั้นเอง ส่วนใหญ่ก็จะส่งเป็นเบอร์โทร ให้ปลายทางโทรกลับจากตู้โทรศัพท์สาธารณะ

ใครที่เคยดูซีรีส์ Reply 1994 อาจจะยังจำกันได้ว่าคุณพ่อ ซองดงอิล หมดตัวจากการลงทุนหุ้นโทรศัพท์มือถือ ที่ชื่อว่า City Phone โดยมือถือรุ่นนี้มีคุณสมบัติ โทรออกได้ แต่รับสายไม่ได้ ใช้คู่กับเพจเจอร์เวลามีคนเพจฯ มาบอกเบอร์ แทนที่จะไปต่อคิวตู้โทรศัพท์สาธารณะยาวเหยียด ก็แค่ไปยืนใกล้ๆ ตู้โทรศัพท์ (หรือบริเวณที่มีเสาสัญญาณ) แล้วโทรออกได้เลย City Phone ฮอตฮิตสุดๆ แต่ก็เจ๊งไม่เป็นท่าในระยะเวลาสั้นๆ หลังเกาหลีผลิตมือถือที่ใช้ได้ทั้งโทรเข้า-ออก

29 City Phone

ซึ่งความยากลำบากของการใช้เพจเจอร์นี่ล่ะค่ะ ในช่วงที่ยังไม่มี City Phone หรือมือถือ คนเกาหลีเค้าเลยคิดค้น “โค้ดตัวเลข” ไว้ส่งถึงกัน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวโทรศัพท์สาธารณะ บางข้อความก็เป็นการนัดหมายสั้นๆ เช่น “กลับมาหน่อย” , “กินข้าวกัน” , “ฝากซื้อขนมปังหน่อย” แต่บางทีก็เป็น “โค้ดรัก” เอาไว้ส่งถึงคนสำคัญให้ใจสั่นเล่นๆ

reply 1994 pager

มารู้จัก “โค้ดลับ-โค้ดรัก” ยุค 90 กัน!!

โค้ดตัวเลขบางอันมีที่มาจากการเลียนเสียงตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเกาหลีแบบจีน (อิล , อี , ซัม , ซา…) , ตัวเลขเกาหลีแท้ (ฮานา , ทุล , เซ็ด , เน็ด …) , หรือตัวเลขภาษาอังกฤษที่ออกเสียงแบบคนเกาหลี (วอน , ทู , ซือรี , โพ…) หรือจะเป็นการกำหนดขึ้นเองในลักษณะต่างๆ ถามว่าคนเกาหลีสมัยนั้นงงมั้ย? ไม่ค่ะ เขาพกหนังสือถอดรหัสตัวเลขไว้กับตัว ส่วนโค้ดยอดฮิต เช่น 486 (ซารังแฮ = ฉันรักเธอ) มีที่มาจากจำนวนขีดในคำค่ะ 사 (ซา 4 ขีด), 랑 (รัง 8 ขีด) , 해 (แฮ = 6 ขีด) อย่างนี้ วัยรุ่นรู้ความหมายกันทั้งประเทศ เรียกได้ว่าเป็น “ภาษาหนึ่ง” ของคนในยุคนั้นเลย ท้ายนี้เราจะลองยก “โค้ดรัก-โค้ดลับ” ฮิตๆ ของคนยุคเพจเจอร์มาเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์แด่แฟนๆ Korseries กันนะคะ

ตัวเลขคำอ่านความหมายเหตุผล
8282팔이팔이 พารีพารีเร็วๆ หน่อยพ้องเสียงกับคำว่า 빨리빨리 (ปัลรีปัลรี)
012영원이 ยองวอนอี/
ยองวอนี
ตลอดไปพ้องเสียงกับคำว่า 영원히 (ยองวอนฮี/ยองวอนี)
012486영원이 486
ยองวอนี 486
รักตลอดไปพ้องเสียงกับคำว่า영원히 (ยองวอนฮี/ยองวอนี)
ส่วนรหัส 486 คือ 사랑해 (ซารังแฮ)
5246오이포육 โออีโพยุกเพื่อคุณเท่านั้นพ้องเสียงกับคำว่า Only For You
58486오팔 486 โอพัล486รักนะคะพี่ชาย(แฟน)พ้องเสียงกับคำว่า 오빠 โอปา
ส่วนรหัส 486 คือ 사랑해 (ซารังแฮ)
982구팔이 กูพัลอีลาก่อนพ้องเสียงกับคำว่า Goodbye
98258구팔이 오팔กูพัลอีโอพัลลาก่อนค่ะพี่ชาย(แฟน)พ้องเสียงกับคำว่า Goodbye Oppa
1052LOVE1 เขียนคล้าย l , 0 เขียนคล้าย O
5 เลขโรมัน คือ V , 2 อ่านว่า อี
880 880뽀뽀โปโป(รักนะ) จุ๊บๆวิธีการเขียนคล้าย BBO BBO
17317071I LOVE Uมองกลับหัวจะอ่านว่า I LOVE U
1414일사일사
อิลซาอิลซา
กินข้าวกันพ้องเสียงกับคำว่า 식사식사 (ชิกซาชิกซา)

Happy Valentine’s Day นะคะทุกคน~

love code
love code 90s info

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Mr. Queen ฝ่าบาท ‘โฮก’ มเหสี ‘กินรามยอน’ ว่าด้วย ‘เซ็กส์’ และ ‘โค้ดรัก’ ในยุคโชซอน (18+)

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจจากเราได้ที่
Facebook Fanpage
 : facebook.com/korseries
Twitter
 : twitter.com/korseries
Website
 : korseries.com
Youtube 
: Korseries

ขอความกรุณาไม่คัดลอก-ดัดแปลงบทความไปโพสต์ลงในเพจ-สำนักข่าวอื่น รวมถึงไม่นำบทความไปอ่านลง YouTube หรือแพลตฟอร์มใด ๆ โปรดช่วยแชร์เป็นลิ้งก์นะคะ ♡






Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก