focus

เปิดเกร็ดหลังวัง Mr.Queen อลังการงานชุดมเหสีโชซอน เครื่องแต่งกายพิธีใหญ่ที่จัดเต็มได้อีก

03/02/2021 - Kawowsageuk

focus mr queen dress marriage ceremony


ยกมือขึ้นมา ! ใครที่กำลังฮากับซีรีส์ Mr.Queen เมื่อเชฟชื่อดังยุคปัจจุบันดันย้อนยุคไปอยู่ในร่างหญิงสาวสมัยโชซอน แถมไม่ใช่แค่ย้อนยุคไปสิงร่างผู้หญิงเท่านั้น ยังต้องเข้าพิธีแต่งงานกลายเป็นมเหสีแห่งโชซอนอีกด้วย ระหว่างที่กำลังรอคอยการออนแอร์ในวีคที่เหลือ ขอพาทุกคนย้อนกลับไปในตอนแรกของเรื่องนี้ ที่ นางเอก (นายเอก?) ต้องโกลาหล และ ปวดหัวไปกับการเตรียมตัวเข้าพิธีแต่งงาน ซึ่งในซีรีส์ก็อธิบายเกร็ดการแต่งตัวชุดใหญ่พิธีสำคัญของโชซอนไว้พอกรุบกริบ บทความนี้เลยจะมาเล่าว่า ชุดที่ว่านี้มันใหญ่โตจริงจังแค่ไหน !?

Mr Queen Dress in marriage 01
Mr Queen Dress in marriage 02
Mr Queen Dress in marriage 03
ภาพจากเรื่อง Mr.Queen นางเอก คิมโซยง แต่งตัวเพื่อเข้าพิธีแต่งงาน เพื่อเป็นมเหสีโชซอนอย่างเป็นทางการ

เมื่อต้องเข้าพิธีใหญ่ ในส่วนของ ชุดและเครื่องประกอบทั้งหมดที่ต้องสวมใส่นั้น เรียกว่า แด-รแย-บ๊ก (대례복) หมายถึง เครื่องแต่งกายในพิธีการใหญ่ โดยเสื้อคลุมตัวหลักสีน้ำเงินที่นางเอกแต่ง เรียกว่า ชอกอี (적의; 翟衣; การออกเสียงคำนี้จริง ๆ จะออกเป็น “ชอกี” แต่ตามรูปคำคือ จอกอี แต่ ㅈ/จ ที่เป็นพยัญชนะต้นของพยางค์แรกในคำจะออกเสียงหนักขึ้นเป็น ช)

ชอกอี เป็นชุดเฉพาะของมเหสีโชซอน และองค์หญิงรัชทายาท (มเหสีขององค์ชายรัชทายาทโชซอน) โดยจะสวมชุดนี้ได้ในงานพิธีใหญ่เท่านั้น เช่น งานพิธีแต่งตั้งมเหสี (책비의; 冊妃儀; แชกบีอี) พิธีรับตัวมเหสีเข้าวัง และแสดงความเคารพแด่แม่ ราชวงศ์ผู้ใหญ่ และ บรรพบุรุษพระราชา (친영의; 親迎儀; ชินยองอี) พิธีเสกสมรสอย่างเป็นทางการ (동뢰연; 同牢宴; ดงรวียอน)

The Moon Embracing The Sun Dress in marriage
ภาพจากเรื่อง The Moon Embracing The Sun ปลายแขนของชอกอีเป็นไก่ฟ้า

เสื้อคลุม ชอกอี (적의; 翟衣) นี้เป็นผ้าไหม ตกแต่งลายไก่ฟ้า (꿩) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ถึง ความรัก และ การอยู่ร่วมกันยืนยาว ประกอบด้วย สีทั้งหมด 5 สี ได้แก่ แดง ดำ น้ำเงิน ขาว และ เหลือง เป็นห้าสีความเชื่อประจำทิศหลัก ทิศใต้ เหนือ ตะวันออก ตะวันตก และ จุดศูนย์กลาง โดยสีมงคลนี้มีความหมายถึง ความเหมาะสม ปัญญา ความเมตตากรุณา ความบริสุทธิ์เที่ยงธรรม และ ความเชื่อถือได้ อันเป็นคุณสมบัติมเหสีที่ดี (และคาดหวังให้มเหสีเป็นดั่งนี้ด้วย) มีตราวงกลมเฉพาะมเหสี เป็นลายมังกรห้านิ้ว (오조룡; 五爪龍) 

Diyi with phoenix crown
ภาพ ชอกอีสีน้ำเงิน ของมเหสียองชิน (มเหสีในมกุฎราชกุมารอึยมิน) ยุคจักรวรรดิเกาหลี ตกแต่งลายไก่ฟ้ารอบตัวสลับลายโซ-รยูนฮวา (소륜화 แบบลายดอกไม้สีมงคล กลีบดอกไม้ซ้อนกัน มีวงกลม ห้าเหลี่ยมประกอบรวมกันเป็นเกสร) 

การแต่งกาย นอกจากชุดชั้นใน แล้วก็จะมี

분홍색 저고리 (พุนฮงแซก ชอโกรี) เสื้อสั้นสีชมพู 

스란치마 (ซือรันชีมา) กระโปรงน้ำเงินขอบลายดิ้นทอง 

대란치마 (แดรันชีมา) กระโปรงแดงหรือน้ำเงิน ลายดิ้นทองสองระดับ และ ใส่ถุงเท้า (청말)

Mr Queen Show How to Dress in marriage
ภาพจากเรื่อง Mr.Queen อธิบายโดยคร่าว ๆ เฉพาะชุดสวมข้างใน

ต่อมาสวมทับด้วยเสื้อ 송화색 저고리 (ซงฮวาแซก ชอโกรี) เป็นเสื้อสั้นสีเหลือง แล้วทับต่อด้วย 회장 저고리 (ฮวาจัง ชอโกรี) เป็นเสื้อตัดแต่งด้วยสีมงคลหรือลายเฉพาะตำแหน่ง ต่อด้วย 중단 (ชุงดัน) เป็นเสื้อตัวยาวตัวใน ตกแต่งขอบคอลายมงคลหรือเป็นชุดสีแดงทั้งตัว แล้วคาดทับด้วย 전행웃치마 (จอนแฮงอุดชีมา) เป็นกระโปรงสามด้าน ด้านที่ไว้ข้างหน้าตกแต่งลายมังกรสำหรับมเหสี หรือฟีนิกซ์สำหรับองค์หญิงรัชทายาท โดยกระโปรงสามตัวที่ใส่ทับกันเป็นชั้น ๆ นี้ (ซือรันชีมา แดรันชีมา และจอนแฮงอุดชีมา) ตัวด้านในสุดจะยาวถึงพื้น ไล่ขึ้นไปโชว์ให้พอเห็นขอบกระโปรงแต่ละชั้น และต่อมาสวมทับด้วย 적의 (ชอกอี) ชุดไก่ฟ้าเป็นตัวนอกสุด

Queen Love and War
ภาพจากเรื่อง Queen: Love and War 

The King and I
ภาพซ้าย จากเว็บ National palace museum of Korea[1]
ภาพขวา จากเรื่อง The King and I – บันทึกรักคิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที (ชอกอีที่ตัวละครใส่ไม่ตรงตามยุคสมัยที่อิงในเรื่อง) 

เมื่อสวม ชอกอี แล้วก็ต่อด้วยเครื่องประกอบชุด ได้แก่

대대 (แดแด) ผ้าคาดบนชอกอี 

옥대 (อ๊กแด) เข็มขัดเหลี่ยมประดับหยก คาดด้านนอกสุด

폐슬 (พแยซึล) ผ้าเหลี่ยมยาวระดับเข่า ห้อยกับแดแดไว้ด้านหน้ากระโปรงตัวนอกสุด

โดยมี 패옥 (แพอ๊ก) เครื่องประดับสายหยกห้อยไว้ด้านข้าง และ 후수 (ฮูสุ) เป็นผ้าแบบธงยาวห้อยไว้ด้านหลัง (พแยซึล และฮูสุในชุดมเหสีเดิมไม่ได้มีกล่าวถึงไว้อย่างชัดเจน แต่มามีรูปแบบจำเพาะเลยในยุคจักรวรรดิเกาหลี โดยอิงหนังสือบันทึกงานพิธีการสมัยพระเจ้ายองโจ)

하피 (ฮาพี) สายสีดำพาดบ่าตกแต่งลายฟีนิกซ์และหมู่เมฆทอง เป็นเส้นยาวเส้นเดียววางพาดไหล่ ปล่อยชายสายทั้งสองข้างมาด้านหน้า แล้วคาดทับด้วยเครื่องคาดเอวทั้งหลาย ส่วน รองเท้า 청석 (ชองซอก) และ ถุงเท้า 청말 (ชองมัล) จะเป็นสีเดียวกับชอกอี

Marriage Korean Queen Dressing
ภาพจากเว็บ National palace museum of Korea[2] ชุดพิธีการนี้อิงยุคจักรวรรดิเกาหลี
The Emperor Owner of the Mask
ภาพจากเรื่อง The Emperor: Owner of the Mask

สุดท้ายสวมเครื่องศีรษะเรียกว่า 대수 (แดซู)  และถือแผ่นหยก 규 (คยู)

대수 (แดซู) เป็นเครื่องสวมศีรษะสักษณะจำลองทรงผมที่มัดด้วยผ้ารัดผม ประดับด้วยปิ่นแบบต่าง ๆ ปิ่นมังกร ปิ่นผีเสื้อ ปิ่นฟีนิกซ์ใหญ่ ปิ่นฟีนิกซ์คู่ ปิ่นกล้วยไม้ ปิ่นไข่มุก ปักปิ่นโดยรอบเครื่องศีรษะ เฉพาะตัวแดซูนี้น้ำหนักรวมโดยประมาณถึง 4 กิโลกรัม

규 (คยู) เป็นแผ่นหยกที่มเหสีเดินถือเข้าในพิธี ตรงมุมยอดแผ่นหยกแทนสัญลักษณ์ภูเขา ปลายล่างห่อด้วยผ้าไหม ผ้าห่อสีแดงเป็นของมเหสี สีเหลืองของพระจักรพรรดินี จริงคยูของมเหสี ปลายไม่ใช่สามเหลี่ยมเสียทีเดียว แต่เป็นรูปร่างหยักมนคล้ายคลึงภูเขาจริง

ทั้งนี้ รายละเอียดหรือเครื่องประกอบชุดบางส่วนจะแตกต่างกันตามยุคสมัย เนื่องจากเดิมชุดพิธีการยุคต้นโชซอนดัดแปลงมาจากชุดราชวงศ์หมิงของจีน แล้วก็มีปรับเปลี่ยนมาตามแต่ละสมัย เช่น จากเดิมชอกอีมีสีแดง ก็มาเป็นชอกอีสีน้ำเงิน ในสมัยพระเจ้าโกจงสถาปนาเป็นจักรพรรดิควางมู  

Six Flying Dragons Marriage Dress
ภาพจากเรื่อง Six Flying Dragons (พระเอกของเรื่อง คือ พระเจ้าแทจง พระราชาโชซอนองค์ที่ 3)
The Great King Sejong
ภาพจากเรื่อง The Great King Sejong (พระเอกของเรื่อง คือ พระเจ้าเซจงมหาราช พระราชาโชซอนองค์ที่ 4) ลักษณะเครื่องศีรษะเป็น ชิลจอก-กวัน ชุดเป็นแดซัม และฮาพี

ต้นโชซอนรัชกาลแรก ๆ เครื่องศีรษะชุดพิธีการใหญ่เป็นแบบหมิง เรียกว่า ชิลจอก-กวัน (칠적관) ต่อมาเมื่อหมิงแนะนำและประกาศยอมรับสถานะโชซอนที่เพิ่งตั้งประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว เครื่องศีรษะยังเป็นชิลจอก-กวัน แต่แต่งกับแดซัม (대삼) เป็นชุดสีแดง และฮาพี (하피)

ต่อมายุคกลางโชซอน (หมิงหมดอำนาจ สมัยพระเจ้าอินโจเป็นต้นไป) เครื่องศีรษะเปลี่ยนเป็น แดซู (대수) กับ ชอกอีสีแดง (붉은색 적의, 치적의) และ ยุคจักรวรรดิเกาหลี เครื่องศีรษะเป็นแดซู และ ชอกอีสีน้ำเงิน (심청색 적의)

Blooded Palace The War of Flowers and Lee San
ภาพซ้าย จากเรื่อง Blooded Palace:The War of Flowers
ภาพขวา จากเรื่อง ลีซาน จอมบัลลังก์พลิกแผ่นดิน
Mr Queen Marriage Date
ภาพจากเรื่อง Mr.Queen

อนึ่ง แม้เรื่อง Mr.Queen นี้ตัวละครจะอิงบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ และสอดแทรกเกร็ดการแต่งกายในสมัยโชซอนไว้ก็จริง แต่เป็นการยืมตัวละคร และฉากของยุคสมัยมาเท่านั้น เรื่องราวแต่งขึ้นและไม่ได้อิงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ดังจะพอเห็นได้ส่วนหนึ่งจากฉากนางเอกใส่ชอกอีสีน้ำเงินในวันพิธีแต่งงาน ทั้งที่ตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์จริง ชอกอีสีน้ำเงิน เริ่มใส่ในสมัยพระเจ้าโกจงช่วงที่ยกระดับโชซอนเป็นจักรวรรดิและสถาปนาองค์เป็นพระจักรพรรดิ ซึ่งเป็นยุคหลังจากพระเจ้าชอลจง พระเอกของเรื่อง Mr.Queen ไปแล้วนั่นเอง 

อย่าลืม ! ชมซีรีส์ เรื่อง Mr.Queen ซีรีส์แนวย้อนยุคแฟนตาซีขายขำขั้นสุดที่กำลังมีปมเข้มข้นชวนให้ต้องติดตาม ทางช่อง tvN ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สามารถรับชม Mr. Queen ซับไทยถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ VIU

ติดตามคอนเทนต์อื่น ๆ และพูดคุยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านซีรีส์กับผู้เขียน ได้ทาง Twitter : @kawowsageuk

บทความอื่น ๆ ของผู้เขียน

ดาโม คืออะไร? มือปราบหญิง vs สาวเติมน้ำชาแห่งสำนักโชซอน

แนะนำ 6 ซีรีส์แนวเดินทางข้ามเวลาที่ไม่ควรพลาด พร้อมเกร็ดน่ารู้ประวัติศาสตร์เกาหลี

แหล่งข้อมูลอ้างอิง 

– [1], [2] www.gogung.go.kr/searchView.do?pageIndex=1&cultureSeq=00021313QY

– https://artsandculture.google.com/exhibit/attire-of-royal-court-women-national-palace-museum-of-korea/0wLCuGhXqfUdKQ?hl=en

– madoria.egloos.com/6062344

– http://blog.daum.net/csn6110/8729443

– https://facebook.com/NationalMuseumofKorea/photos/a.142982192406964/495204340518079

– http://www.newshyu.com/news/articleView.html?idxno=32143

– https://gogung.go.kr/image/upload_file/attcfiles/20120514/20120514_180335_63.pdf

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจจากเราได้ที่
Facebook Fanpage
 : facebook.com/korseries
Twitter
 : twitter.com/korseries
Website
 : korseries.com
Youtube 
: Korseries

ขอความกรุณาไม่คัดลอก-ดัดแปลงบทความไปโพสต์ลงในเพจ-สำนักข่าวอื่น รวมถึงไม่นำบทความไปอ่านลง YouTube หรือแพลตฟอร์มใด ๆ โปรดช่วยแชร์เป็นลิ้งก์นะคะ ♡






Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก