k-movies

รีวิวภาพยนตร์ Decision to Leave (2022) | ปริศนาฆาตกรรมและคำสารภาพ(รัก)

21/09/2022 - warumanu

decision to leave tn 2

ความรักงดงามที่อุบัติในรูปแบบแตกต่าง

ท่ามกลางบรรยากาศเยี่ยงหมอกมัวพร่าบังตา

… ณ เวลาที่คุณเริ่มบอกรักฉันคือจุดจบความรักของคุณ 

ณ เวลาที่ความรักของคุณสิ้นสุดคือจุดเริ่มต้นความรักของฉัน…

dtl poster

Decision to Leave ในชื่อไทยว่า ‘ฆาตกรรมรัก หลังเขา’ โดยฝีมือผู้กำกับคนดัง พัคชานอุค เจ้าของผลงานดังมากมาย อาทิเช่น The Handmaiden (2016), Thirst (2009), I’m a Cyborg, But That’s OK (2006), Sympathy for Lady Vengeance (2005), Old Boy (2003), Sympathy for Mr. Vengeance (2002), Joint Security Area (2000) และเป็นผู้กวาดรางวัลมากมายทั้งเวทีในและต่างประเทศ รวมทั้งรางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ด้วยหลายครั้งหลายครา ซึ่งล่าสุดก็คือ รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเรื่องนี้เลย นอกจากนี้แล้ว Decision to Leave ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ซึ่งจะประกาศผลในเดือนมีนาคมปี 2023 ด้วย

หนังภายใต้ชื่อ พัคชานอุค ย่อมไม่ใช่ธรรมดาสามัญแน่นอน ถ้าเข้าถึงแรงจูงใจและความยูนีคของเขาได้ ก็จะสนุกตามไปกับมิติเนื้อหาที่ทั้งแน่นทั้งแรง และได้เสพย์งานอาร์ตระดับคุณภาพ ซึ่งเกือบทั้งหมดก็จะเป็น Genre แนวหนักโหด สลดระทึก เครียด ๆ แค้น ๆ หรือทิ้งอะไรให้วนเวียนในสมองเราต่อได้อีกหลาย ๆ วันเลย จนตัวเขาเองเคยพลิกมู้ด ทำรอมคอมไว้เรื่องหนึ่งคือ I’m a Cyborg, But That’s OK เพื่อให้ลูกสาวได้มีโอกาสเข้าถึงงานของเขาบ้าง เพราะเขาเองก็ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก แต่เอาจริงก็ไม่ได้เป็นรอมคอมแบบเบาสมองเลยนะ ^^

dtl 2

เช่นเดียวกับ Decision to Leave นี้ก็เป็นงานโรมานซ์ที่ก้าวข้ามความธรรมดาไปเป็น โรมานซ์สไตล์นีโอนัวร์ เขาบอกไว้ว่าตั้งใจที่จะทำหนังในโทนที่ไม่โฉ่งฉ่าง แต่มิใช่ว่าจะให้เงียบงันจากการจำกัดบทพูด เอาจริง บทพูดเรื่องนี้กลัยเยอะกว่าเสียอีก เพราะเขาอยากจะแทนคำว่า ‘ฉันรักคุณ’ ด้วยการบรรจงถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกนั้นออกมามากกว่า การเดินเรื่องจึงค่อนไปทาง Slow-burn ค่อย ๆ เพาะบ่มอารมณ์ควบไปกับท้องเรื่องของการไขปริศนาคดีสืบสวนระทึกขวัญเบา ๆ เคล้าดราม่า เป็นที่น่าทึ่งว่ารายละเอียดของบทพูด ภาพ เสียง ล้วนมีอะไร ๆ ให้เก็บให้อินกันทุกเม็ดจริง ๆ จนการชมรอบเดียวคงเก็บได้ไม่หมดเป็นแน่

dtl 1

แฮจุน (รับบทโดย พัคแฮอิล) ตำรวจสายสืบผู้หมกมุ่นจริงจังกับงาน จนชวนสงสัยได้ว่า เพราะงานทำให้เขาเป็นโรคเครียดนอนไม่หลับอย่างรุนแรง หรือว่าเพราะการนอนไม่หลับเลยทำให้เขาบ้างาน (ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าอย่างหลัง) เขามีลักษณะของ OCD อ่อน ๆ ที่หมกมุ่น เก็บรายละเอียดทุกเม็ด ต้องสมบูรณ์แบบ เป็นระเบียบเรียบร้อย ใส่ใจจดจำแม้แต่กับตัวเลข  เขาทำงานอยู่ในปูซาน สุดสัปดาห์จึงค่อยกลับบ้านทีได้เจอภรรยา จองอัน (รับบทโดย อีจองฮยอน) ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ชายฝั่งที่มีแต่หมอกปกคลุม ส่วนลูกชายก็พักอยู่หอหมกมุ่นกับการเรียน (เหมือนพ่อไม๊หละ!)

แฮจุนและรุ่นน้องผู้ช่วย ซูวอน (รับบทโดย โกคยองพโย) เข้าไปทำคดีตายปริศนาของ กีโดซู (รับบทโดย ยูซึงมก) นักปีนเขาสมัครเล่นที่ตกจากยอดเขาชัน ซึ่งอาจเป็นการฆาตกรรมก็ได้ แฮจุนได้พบกับภรรยาผู้ตาย ซอแร (รับบทโดย ถังเหว่ย) ที่อายุคราวลูก เป็นชาวจีนหลบเข้าประเทศเมื่อหลายปีก่อนแต่ไม่ถูกส่งตัวกลับ เพราะกีโดซูที่เป็นเจ้าหน้าที่ตม. และอีกเหตุผลคือการค้นพบเกียรติภูมิของต้นตระกูลเธอที่เป็นนักรบเลือดรักชาติเกาหลี

dtl 3

ในทางวิชาชีพและหน้าที่การงาน แฮจุนย่อมต้องสงสัยในตัวซอแรเป็นพิเศษ เพราะเธอออกอาการพิรุธในระหว่างการสอบปากคำ และยังมีหลักฐานบางอย่างที่ทำให้เธอตกเป็นผู้ต้องสงสัยด้วย แต่ในทางจิตใจ ดูเหมือนว่าความหมกมุ่นของเขาจะควบก้ำกึ่งทั้งในมุมของงานและความรู้สึกส่วนตัวบางอย่าง การตามสืบสอดส่อง เฝ้าเช้าเฝ้าค่ำ และการปฏิบัติต่อเธอจึงดูแปลกตาพิเศษเกินเลย จนลูกน้องยังชวนกังขา นั่นคือคำถามที่เพาะไว้ในใจผู้ชมให้คิดและติดตาม ใคร่รู้ว่าผลการสืบคดีจะเป็นอย่างไร ซอแรจะมีความผิดไหม และแฮจุนมีใจให้ซอแรใช่หรือไม่

แม้จะได้คำตอบในใจพักไว้แล้ว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีกค่อนเรื่องที่เหลือก็ยังพาให้เราแกว่ง ย้อนกลับมาคิดทบทวนทุกสิ่งใหม่อีกในอารมณ์ที่ว่า อะไร ๆ ก็ดูอึมครึมคลุมเครือไปหมด (ว่าแล้ว เพลง Mist ในเรื่องก็ลอยมา) ฟันธงไม่ถูกเลยว่าอะไรจริงอะไรหลอก ไม่มีสปอยล์มากกว่านี้ ต้องไปดูกันต่อเองค่ะ

dtl 7
dtl 5
dtl 6

บทที่มองโดยผิวเผินอาจดูเรียบง่ายแต่มีความแยบยลละเอียดอ่อนลึกซึ้ง ดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่ละเมียดละไม ชวนตกภวังค์หลงใหลตาม ดูเหมือนจะเนิบ ๆ แต่มวลอารมณ์ท่วมท้น ผนวกกับพลังของนักแสดงที่รับส่งให้กันอย่างเยี่ยม ส่งให้กลายเป็นหนังรักในอีกรูปแบบที่ฟินระทึก อบอุ่นอ้างว้าง สุขสลด ช่างเป็นคำคุณศัพท์ที่ไม่น่าจะอยู่ด้วยกันได้เลยเนอะ มันจึงให้ความรู้สึกสดใหม่มากอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

คำแนะนำในการดูเรื่องนี้ก็คือ จะเสพความสวยงามที่ไม่ได้มากับความหวานชื่นนี้ได้ต้องใช้ใจค่อย ๆ ดูไปอย่างไม่รีบร้อน และต้องถอดกรอบแบบเดิม ๆ ของความคิดแนว ‘แมส’ พักวางไว้ก่อน ทุกบทพูด ทุกการกระทำสื่อนัยความหมาย และส่งต่อความเกี่ยวพันกันหมดทั้งเรื่อง ความเรียบง่ายที่มีเรื่องราวสวยงามทรงพลัง สะท้อนชัดจากโปสเตอร์ ยิ่งถ้าดูจบแล้วกลับมาดูโปสเตอร์อีกครั้ง จะยิ่งรู้สึกได้ว่าคุมโทนคุมคอนเซ็ปต์อยู่จริง ๆ เลย

dtl 9

ถังเหว่ย สวมบทบาทของ ‘ซอแร’ ได้อย่างมีมิติ ให้ภาพทั้งด้านซื่อใสตรงไปตรงมา และด้านเทา ๆ ที่มีเจตนาซ่อนเร้นน่าค้นหา เป็นคนต่างด้าวที่ไร้เดียงสาน่าสงสารได้ ความอ่อนภาษาเกาหลี ไม่เข้าใจวัฒนธรรมแตกต่างที่แสดงออกมาได้อย่างน่าเอ็นดู จะเสน่ห์ธรรมชาติก็ดี หรือเสน่ห์เย้ายวนที่ชวนหนาวก็ได้ แม้กระทั่งการสื่อความร้าวรานใจภายใต้บุคลิกที่แกร่งเข้มแข็ง ที่สำคัญ ผู้เขียนว่าเธอสวยธรรมชาติน่ามองดีด้วยค่ะ

dtl 4

พัคแฮอิล เป็นแคสต์ที่ลงตัวจริง ๆ เพราะสีหน้าแววตาอารมณ์แบบนี้ คงพอเคยเห็นบ้างจากผลงานที่เคยผ่านมา เขาถ่ายทอดความลุ่มหลงจากภายในออกมาทางแววตาและท่ามกลางท่าทีและคำพูดแสนธรรมดา จะเรียกว่าเป็นอีกรูปแบบของความซึนเดเระก็พอไหวนะ แบบพอดีพองามเป็นธรรมชาติ แฝงเคอะเขินได้น่าเอ็นดู ในหลาย ๆ ฉากเขาทำให้เราอมยิ้มขำ ๆ ได้เลยนะ พัคแฮอิลคืออีกหนึ่งนักแสดงที่ใช้สายตาได้ลึกซึ้งสะเทือนอารมณ์ดีมากจริง ๆ

นอกจากนี้ ก็ยังมีนักแสดงร่วมสมทบอีกหลายต่อหลายคน บทคนละเล็กละน้อย เช่น พัคยงอู ซนฮยอนอู พัคจองมิน อีฮักจู ยูแทโอ ชเวแทฮุน คิมชินยอง โกมินซี เป็นต้น  และอยากขอยกให้ Smart watch เป็นอีกหนึ่งตัวเอกและมีบทบาทสำคัญในเรื่องด้วย

dtl 12
dtl 14
dtl 13
dtl 16
dtl 11

งาน Cinematography เป็นหัวใจสำคัญของหนังเรื่องนี้ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย สวยงามสดใหม่แตกต่าง การเลย์ซาวน์ ดี สกอร์ซาวน์แปลก ไม่โฉ่งฉ่าง (สมแนวทางที่ผู้กับวางไว้) แต่ได้อารมณ์มาก เช่น ซาวน์เสียงแหลมกรีดใจในฉากลุ้นความในใจ รวมถึงเพลงธีมที่เลือกมาก็ดีมาก ๆ ทั้งเนื้อหาที่เล่นกับ ‘หมอก’ เข้ากับเมือง และเข้ากับนัยน์ตาพร่ามัวของแฮจุน ท่วงทำนองก็ไพเราะเข้ากับบุคลิกตัวละครได้

งานภาพคือยิ่งได้เห็นช็อตแปลกตา สื่ออารมณ์และนัยความหมายได้ดี เช่น เล่าอารมณ์ความรู้สึก ‘อยาก’ ให้สมจริง ด้วยการจินตนาการเอาตัวเข้าไปอยู่ร่วมเฟรมร่วมเหตุการณ์ที่มองอยู่คิดอยู่ (จนผู้ชมบางคนอาจเผลองงได้) การซ้อนภาพสองอย่างหรือสองช็อตในเฟรมเดียวกัน ให้อารมณ์แปลกๆแนว ‘ถลำ‘ เข้ากับความถลำใจของตัวเอกด้วย (ไม่มีอะไรหลุดจากแกนแนวคิดเลย ปรบมือค่ะ)

เอาจริง ถ้าให้รีวิวแบบเมาท์มอย เรื่องนี้ร่ายได้ยาว ๆ หลายหน้ากระดาษมาก เพราะมือชั้นครูแบบ พัคชานอุค คิดมาแล้วแหละทุกเม็ด ถ้าเราสามารถอ่านสิ่งที่เขาจะสื่อออกในทุกซีนทุกบทอย่างทะลุปล้อง เชื่อว่าคงคุยถกกันสนุก ๆ จนสปอยล์หมดแน่เลย เพราะฉะนั้นแล้วต้องไปดูกันให้ได้นะคะ เป็นอีกเรื่องที่แนะนำมาก ๆ เลย

Trailer :

ติดตามบทความรีวิวอื่นๆ ข่าวสารบันเทิงเกาหลี หรือพูดคุยกับ WARUMANU ได้ที่ เพจมูฟวีข้ามวันซีรีส์ข้ามคืน

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจจากเราได้ที่
Facebook Fanpage
 : facebook.com/korseries
Twitter
 : twitter.com/korseries
Website
 : korseries.com
Youtube 
: Korseries

ขอความกรุณาไม่คัดลอก-ดัดแปลงบทความไปโพสต์ลงในเพจ-สำนักข่าวอื่น รวมถึงไม่นำบทความไปอ่านลง YouTube หรือแพลตฟอร์มใด ๆ โปรดช่วยแชร์เป็นลิ้งก์นะคะ ♡






Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก