social

2021 P4G Seoul Summit | จับตาบทบาทของ ‘เกาหลีใต้’ ในการเป็นเจ้าภาพงานประชุมครั้งสำคัญ

20/05/2021 - korseries

2021 p4g summit seoul cover

แม้เกาหลีใต้ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 อยู่ในขณะนี้ แต่รัฐบาลเกาหลียังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 2021 P4G Seoul Summit ที่เป็นการประชุมครั้งสำคัญที่ทั่วโลกจับตา

ปี 2021 นับเป็นปีสำคัญเกี่ยวกับประเด็นสิ่งแวดล้อมทางสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของประชาคมระหว่างประเทศในการปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศในระดับโลก

ด้วยปัญหาทางสภาพแวดล้อมที่น่าเป็นกังวลทั่วโลกนี้ ทำให้มีการรวมกลุ่มกันของหลายประเทศเพื่อร่วมเจรจาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลถึงกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ , การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล , ระบบนิเวศได้รับความเสียหาย

ซึ่งรัฐบาลเกาหลีได้ทุ่มเทความพยายามในการตอบสนองวิกฤตสภาพภูมิอากาศ โดยการริเริ่มโครงการ Green New Deal และเป้าหมายสำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลมีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอวิสัยทัศน์นี้ ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม P4G ในวันที่ 30-31 พฤษภาคมที่กำลังจะมาถึงโดยประเด็นหลักของการประชุม คือ ‘การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนผ่านการฟื้นฟูสีเขียว’ ซึ่งจะเป็นการประชุมสุดยอดพหุพาคีด้านสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรกของเกาหลี ทำให้รัฐบาลเกาหลีกำลังให้ความสนใจในการเตรียมงานครั้งนี้เป็นอย่างมาก

P4G logo scaled

P4G คืออะไร?

P4G (Partnering for Green Growth and the Global Goals 2030) หรือ หุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อการเติบโตสีเขียว และ เป้าหมายโลก ในปี 2030 เป็นเวทีความร่วมมือระดับโลก มุ่งเน้นการสร้างหุ้นส่วนทางตลาดนวัตกรรมที่นำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ครอบคลุมและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนและข้อตกลงปารีส

เป้าหมายของ P4G คืออะไร ?

เป้าหมายสำคัญของการมีขึ้นของ P4G คือการมุ่งหาวิธีในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในทิศทางบวกต่อสภาพอากาศ เร่งแก้ปัญหา 5 ประเด็นหลัก อันได้แก่ อาหาร น้ำ พลังงาน เมืองใหญ่ และ เศรษฐกิจหมุนเวียน รวมไปถึงหาโมเดลที่นำไปปรับใช้ในแต่ละประเทศ รวมไปถึงเพิ่มเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกในระดับชาติและเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยประชาคมระหว่างประเทศในการก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

p4g vector

ใครที่เข้าร่วมบ้าง ?

เวทีนี้เป็นเวทีความร่วมมือที่สร้างความสมดุลเนื่องจากเป็นการร่วมมือกันแบบพหุภาคี ระหว่าง ภาครัฐ องค์การระหว่างประเทศ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม

ภาครัฐ 12 ประเทศ ทวีปยุโรป ได้แก่ เดกมาร์ก เนเธอร์แลนด์ , ทวีปเอเชีย ได้แก่ เกาหลีใต้ (เจ้าภาพ) อินโดนีเซีย เวียดนาม บังกลาเทศ , ทวีปแอฟริกา ได้แก่ แอฟริกาใต้ เอธิโอเปีย เคนยา และ ทวีปอเมริกา ได้แก่ เม็กซิโก ชิลี โคลอมเบีย

5 องค์การระหว่างประเทศ – สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) , บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (IFC) , สถาบันทรัพยากรโลก (WRI) , สถาบันเพื่อการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GGGI) และ กลุ่มเมืองใหญ่ผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศ (Cities Climate Change Leadership Group)

ภาคธุรกิจ – หุ้นส่วนจากกว่า 140 ธุรกิจระดับโลก ซึ่งรวมถึงบริษัท SK Telecom, Toyota, Nestle และ Dello

ภาคประชาสังคม – หุ้นส่วนจากภาคประชาสังคมกว่า 100 หน่วยงานที่ท างานในเวทีระดับโลก เช่น Climate Change Policy Initiative และ Forum for the Future

งานจัดขึ้นเมื่อไหร่?

30 – 31 พฤษภาคมนี้ ณ Dongdaemun Design Plaza (DDP) โซล เกาหลีใต้

รับชมงานได้ทางไหน?

สามารถเข้าชมการประชุม The P4G Seoul Summit(30-31พฤษภาคม 2564) รวมไปถึง การประชุมอื่นๆ (24-29 พฤษภาคม  2564) 

ตรวจสอบตาราง : https://2021p4g-seoulsummit.kr/conference/list.do?gubun=3#tab3

ลงทะเบียนล่วงหน้า : https://2021p4g-seoulsummit.kr/preregistration/list.do

เป็นที่น่าจับตามองไม่น้อยว่าการที่เกาหลีมีบทบาทในการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมสุดยอดคร้ังนี้จะก่อให้เกิดแนวทางการดำเนินงานในการแก้ปัญหาความเป็นกลางทางคาร์บอน และ สร้างความแข็งแกร่งในการปฏิบัติการด้านสภาพอากาศได้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะสร้างโลกที่ดีกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น หลังจากวิกฤตการแพร่ระบาด COVID-19 ได้สิ้นสุดลง

Korea 1 scaled

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน ได้ที่ https://2021p4g-seoulsummit.kr/

ติดตามข่าวสารและสิ่งที่น่าสนใจจากเราได้ที่
Facebook Fanpage
 : facebook.com/korseries
Twitter
 : twitter.com/korseries
Website
 : korseries.com
Youtube 
: Korseries

ขอความกรุณาไม่คัดลอก-ดัดแปลงบทความไปโพสต์ลงในเพจ-สำนักข่าวอื่น รวมถึงไม่นำบทความไปอ่านลง YouTube หรือแพลตฟอร์มใด ๆ โปรดช่วยแชร์เป็นลิ้งก์นะคะ ♡






Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก