kornews

ส่องเทรนด์น่าจับตามอง กับความเปลี่ยนแปลงของวงการซีรีส์เกาหลี ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020

11/08/2020 - bubblesbenjy

ซีรีส์เกาหลี


ปี 2020 นับว่าเป็นอีกปีที่วงการซีรีส์เกาหลียังมีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีอุปสรรคในด้านการถ่ายทำจากสภาวะที่มีไวรัสระบาดทั่วโลก แต่ก็ดูเหมือนว่าซีรีส์เกาหลีก็ยังเป็นสิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจ และคลายความเหงาให้กับผู้ชมที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านได้อย่างดี รวมถึงยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้แนวทางการผลิตเเละเลือกรับชมสื่อของผู้ชมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ครั้งนี้ Korseries จึงพาทุกคนมาส่องความเปลี่ยนแปลง ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับวงการซีรีส์เกาหลีในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาในปี 2020 นี้ โดยจะมีอะไรกันบ้าง ตามดูได้ที่ข้างล่างนี้เลย~

ช่องเคเบิล JTBC กลายเป็นผู้นำด้านเรตติ้ง สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมที่น่าทึ่งในช่วงครึ่งปีแรก

เมื่อปีที่แล้ว ช่อง JTBC ได้ประสบความสำเร็จจากผลงานซีรีส์เรื่อง “Sky Castle” ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการถูกพูดถึงอย่างมากทั้งในเกาหลีและต่างประเทศ รวมถึงสร้างมาตรฐานเรตติ้งที่น่าพึงพอใจให้กับซีรีส์ช่องเคเบิลอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน มาในปี 2020 นี้เหมือนกับว่าจะเป็นปีทองของ JTBC เช่นเคย หลังทางช่องได้ส่งซีรีส์ให้เปรี้ยงปังสุดฮิต จนสร้างปรากฏการณ์และประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของช่องเคเบิลได้อีกครั้ง

เริ่มจากช่วงต้นปี ทางช่องได้ปล่อยซีรีส์ที่สร้างกระแสฮอตฮิตให้กับอาหารเกาหลีและถนนเส้นอิเเทวอนอย่าง “Itaewon Class” ซีรีส์ดัดแปลงจากเว็บตูนเรื่องดังในชื่อเดียวกัน นำเเสดงโดย พระเอกหนุ่มมาแรง พัคซอจุน ที่เผยความเข้ากันดีกับนักแสดงสาว คิมดามี ที่กลายเป็นดาวรุ่งแห่งวงการหลังซีรีส์เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเรื่องราวการดิ้นรนไล่ล่าให้ได้มาซึ่งความสำเร็จเพื่อล้างแค้นของ พัคแซรอย ก็ได้สร้างความประทับใจและจุดประกายความหวังให้กับเหล่าผู้ชมวัยรุ่นจำนวนมาก จนละครจบไปด้วยเลขเรตติ้งเฉลี่ยทั่วประเทศสูงถึง 16.5%

และเป็นอีกครั้งที่ JTBC ได้ประกาศความยิ่งใหญ่ เมื่อทางช่องได้ส่งซีรีส์เรื่อง “A World of Married Couple” ซีรีส์ที่หยิบยกเรื่องราวจากต้นฉบับ ซีรีส์อังกฤษ Doctor Foster ของช่อง BBC มารีเมคได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ในบริบทของเกาหลี เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง สามี-ภรรยา ครอบครัว รวมไปถึงคนรอบข้าง ที่ทำออกมาได้ยากเกินคาดเดา โดยซีรีส์เรื่องดังกล่าวได้ทำลายสถิติเดิมที่ซีรีส์ SKY Castle ทำไว้ในปี 2019 ที่ตัวเลข 23.779% ในตอนที่ 12 ของการออกอากาศ ก่อนที่จะทำลายสถิติเดิมของตัวเองในตอนสุดท้ายที่ 28.371% สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้วยการเป็นซีรีส์ที่มีเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลของช่องเคเบิลในวงการโทรทัศน์เกาหลี ภายหลังจากประสบความสำเร็จทางด้านความนิยมแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้ยังตอกย้ำการผลิตซีรีส์คุณภาพของ JTBC เมื่อ ผู้กำกับโมวานอิล หัวเรือหลักของเรื่องได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดง คิมฮีแอ ก็ได้รับรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในสาขาโทรทัศน์จากเวทีประกาศรางวัลใหญ่ของเกาหลีใต้ Baeksang Arts Awards ไปครอง

A World of Married Couple / Itaewon Class / Crash Landing on You

ขณะเดียวกัน ช่องเคเบิลอีกเจ้า tvN ก็สามารถส่ง “Crash Landing on You” นำแสดงโดยสองพระนางตัวท็อปของวงการ ฮยอนบิน-ซนเยจิน มาทำลายสถิติของช่อง tvN เองได้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กับเรื่องราวความรักที่ถูกขวางกั้นด้วยพรมเเดนเกาหลีของนักธุรกิจสุดร่ำรวยสาวชาวเกาหลีใต้และนายทหารผู้อบอุ่นจากเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ในช่วงกลางปี tvN ยังมีไม้เด็ดอย่าง “Hospital Playlist” ผลงานการกำกับของผู้กำกับชื่อดังคู่ช่อง ชินวอนโฮ และนักเขียนบท อีอูจอง ที่ผลิตซีรีส์น้ำดีในดวงใจของคอซีรีส์เกาหลีมาตั้งแต่ตระกูล Reply จนมาถึงเรื่องนี้ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก แม้จะออกอากาศเพียงสัปดาห์ละหนึ่งตอนเท่านั้น

ทางด้านช่องสาธารณะของเกาหลี อย่าง SBS ก็ยังคงผลิตซีรีส์ที่ได้รับความนิยมตามมาตฐานของช่องออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์แนวการแพทย์สุดฮอต “Dr. Romantic 2” , ซีรีส์แนวกีฬา “Hot Stove League” ที่นำทีมโดยนักแสดงคุณภาพ นัมกุงมิน และ “Hyena” ซีรีส์กฎหมายที่ได้พระนางระดับพระกาลอย่าง จูจีฮุน-คิมฮเยซู มาประชันกันในเรื่องนี้

Mouse ดูย้อนหลังได้ที่ Viu คลิก!

เทรนด์การดูที่เปลี่ยนไป เมื่อดาราเบอร์ใหญ่ ไม่ได้การันตีเรตติ้ง

ในปี 2020 นี้ มีการจับคู่ประชันกันระหว่างนักแสดงตัวท็อปของวงการมากมาย และมีที่ประสบความสำเร็จคือ การรับบทนำร่วมของ จูจีฮุน และ แบดูนา ในซีรีส์ซอมบี้ภาคต่อ “Kingdom” ที่ฉายในบริการสตรีมมิ่ง Netflix ด้วยฝีมือการเขียนบทของ คิมอึนฮี หลังจากปล่อยซีซั่นแรกออกมาให้ได้ติดตามกันในเดือนมกราคม ปี 2019 ซึ่งสามารถยกระดับการผลิต K-ZOMBIE ให้ทัดเทียมกับโปรดักชั่นระดับโลกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีซั่นสองที่ได้รับคำชื่นชมและได้รับกระแสตอบรับที่ดีไม่แพ้ซีซั่นแรก

แม้ว่าการใช้ดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงจะสามารถเรียกกระแสและสร้างความคาดหวังตั้งตารอให้กับซีรีส์ได้ แต่ในปัจจุบันยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้คนเสพสื่อซีรีส์เกาหลี โดยเฉพาะผู้ชมในเกาหลีใต้แสดงออกมาว่า นักแสดงเบอร์ใหญ่ เพียงอย่างเดียว อาจไม่สามารถการันตีตัวเลขเรตติ้งได้

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการหวนคืนสู่จอแก้วในรอบ 5 ปีอีกครั้งของนางเอกขวัญใจชาวเกาหลีอย่าง คิมแทฮี ในผลงานเรื่อง “Hi Bye, Mama” ของช่อง tvN ที่ถึงแม้ว่าการรับบทนำครั้งนี้ของเธอ จะเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกบนจอโทรทัศน์หลังแต่งงานกับ เรน และให้กำเนิดลูกสองคน แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ซีรีส์เรื่องนี้จบลงไปด้วยเรตติ้งที่ไม่ได้สูงมากนักด้วยตัวเลข 5.1% แม้จะได้รับความสนใจและเป็นที่พูดถึงไม่น้อยบนโลกออนไลน์

ด้าน tvN ได้ส่งซีรีส์โรแมนติก “A Piece of Your Mind” นำแสดงโดย นักแสดงหนุ่มดาวรุ่งมาแรง จองแฮอิน สู่จอคนดูอีกครั้ง แม้ว่า แฮอิน ยังได้รับความรักและเป็นที่นิยมในเหล่าผู้ชมอยู่มาก แต่ดูเหมือนว่าละครเรื่องนี้จะยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ชมมากนัก ซีรีส์เรื่องนี้จึงเรตติ้งขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ที่ 1%-2% ตลอดการออกอากาศ จึงนำมาสู่การตัดสินใจลดจำนวนตอนออกอากาศจากที่วางแผนไว้ 16 ตอน เหลือออกอากาศเพียงแค่ 12 ตอนในที่สุด

ขณะเดียวกัน ซีรีส์ที่เรียกได้ว่าถูกคาดหวังและตั้งตารอที่สุดอีกหนึ่งเรื่องในปีนี้อย่าง “The King: Eternal Monarch” ช่อง SBS ที่เป็นผลงานคัมแบคหลังปลดประจำการ ของพระเอกตัวท็อป อีมินโฮ และนางเอกเจ้าของผลงานดัง คิมโกอึน มาร่วมรับบทนำในงานเขียนบทของ คิมอึนซุก นักเขียนมือทองที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในผลงานที่ผ่านมา ทั้ง “Descendants of the Sun” และ “Guardian: The Lonely and Great God”(Goblin) แม้ว่าจะเป็นการรวมตัวของดาวเด่นทั้งหลายและโปรดักชั่นสุดทุ่มทุน แต่กลับไม่ได้กระแสตอบรับจากผู้ชมในประเทศเกาหลีใต้ได้ดีเท่าที่คาดหวังไว้ และยังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูถึงการผูกเรื่องที่แฟนตาซีไม่สมจริงเกินไป และโฆษณาที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่องมากจนสร้างความระแคะระคายให้กับผู้ชมระหว่างดู อีกทั้งยังได้กระแสตอบรับที่มีทั้งชื่นชมและวิพากษ์วิจารณ์จุดด้อยหลากหลายเสียงตลอดการออกอากาศ จนจบเรื่องไปด้วยเรตติ้งเพียงหลักเดียวเท่านั้น

การแจ้งเกิดของนักเขียนบทดาวรุ่งคลื่นลูกใหม่ ความหวังต่อไปของวงการซีรีส์เกาหลี

Extracurricular / Hot Stove League / Black Dog

สำหรับในช่วงปีนี้คงไม่พูดถึงซีรีส์เรื่อง “Hot Stove League” จากช่อง SBS ไปไม่ได้ หลังซีรีส์เรื่องดังกล่าวเพิ่งคว้ารางวัลละครยอดเยี่ยม ในเวทีการประกาศรางวัลใหญ่ของสายภาพยนตร์และโทรทัศน์เกาหลีใต้ Baeksang Arts Awards 2020 มาหมาด ๆ โดยซีรีส์แนวกีฬาเรื่องนี้เป็นผลงานการเขียนบทละครเรื่องแรกของนักเขียนหน้าใหม่ อีชินฮวา ที่ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่เรื่องแรก จนคว้ารางวัลใหญ่มาได้ ด้วยเรื่องราวของทีมเบสบอลท้ายตาราง กับผู้จัดการทีมคนใหม่ สู่ความพยายามไต่อันดับและกลับมาผงาดในวงการเบสบอลอีกครั้ง ในละครที่ผู้ใหญ่ดูได้ เด็กดูดี เล่นกีฬาไม่เป็นก็ดูรู้เรื่อง

โดยความจริงแล้วบทละครซีรีส์เรื่องนี้ ได้ชนะการประกวดบทจากช่อง MBC มาตั้งแต่ปี 2016 แต่ต้องรอถึงเกือบสี่ปี เพื่อเจรจาการผลิตกับทาง SBS ซึ่งในระหว่างระยะเวลาที่รอ อีชินฮวา ก็ได้ทำการหาข้อมูลและสัมภาษณ์เพิ่มเติมเพื่อเติมเต็มรายละเอียดให้บทสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จในท้ายที่สุด

ทางด้านซีรีส์สายดาร์ก ที่ตีแผ่มุมมืดของชีวิตวัยรุ่นอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในเรื่อง “Extracurricular” ที่มีทั้งหมด 10 ตอนฉายในบริการสตรีมมิ่ง Netflix กับเรื่องราวเหล่าวัยรุ่นที่เข้าไปพัวพันกับธุรกิจมืดจนกลายเป็นอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่เริ่มบานปลายไปไกลกว่าแค่รั้วโรงเรียน ผลงานการเขียนบทจากประสบการณ์ส่วนตัวของ จินฮันเซ นักเขียนคลื่นลูกใหม่ ผู้เป็นลูกชายของ ซงจีนา นักเขียนชื่อดังผู้ฝากฝีปลายปากกาไว้หนึ่งในซีรีส์ที่ทำเรตติ้งสูงสุดในประวัติการณ์ของเกาหลีอย่าง “Sandglass”

นอกจากซีรีส์เรื่องดังทั้งสองเรื่องเเล้ว ยังมีผลงานของนักเขียนน้องใหม่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมอีก กับเรื่อง “Black Dog” จาก tvN ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของครูอัตราจ้างในภาวะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง ผลงานการเขียนของ พัคจูยอง ซึ่งเธอร้อยเรียงบทละครออกมาจากประสบการณ์ทำงานในอาชีพครูตลอด 3 ปีของเธอ

และยังมี อียองมี นักเขียนสคริปต์รายการสิทยุ ที่เดบิวต์การเขียนบทละครผ่านละครเเนวอาชญากรรมในเเวดวงการเงิน เรื่อง “Money Game” ช่อง tvN ที่ผู้ชมได้ให้คำชื่นชมว่าตีแผ่ออกมาได้อย่างสมจริง ซึ่งเธอเผยว่าเป็นข้อมูลที่เธอสั่งสมมาตั้งแต่ทำรายการด้านการเงิน และเป็นบทละครที่ให้ผู้เชี่ยวชาญอ่านการเพื่อตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของเนื้อเรื่อง

ดูเหมือนว่าปี 2020 นี้จะมีความเปลี่ยนแปลงในวงการซีรีส์เกาหลีอยู่หลาย ๆ ด้าน ทั้งในภาคการผลิต และพฤติกรรมการเลือกรับชมสื่อของผู้บริโภค ซึ่งน่าจับตามองอย่างมาก สำหรับจุดเปลี่ยนระหว่างทางเติบโตของแวดวงสื่อเกาหลีที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตของวงการซีรีส์เกาหลีจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องจับตาดูกันต่อไป

ติดตามข่าวสารจากเราได้ที่

Facebook Fanpage : facebook.com/korseries
Twitter : twitter.com/korseries
Website : korseries.com
Youtube : Korseries

Source (1)

Read More Articles


Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก